12 CÂU HỎI ĐỘT PHÁT KINH DOANH

Nếu bạn có khả năng chọn lựa được một nhiệm vụ quan trọng nhất và dành toàn bộ sự tập trung để hoàn thành nhiệm vụ đó thì năng suất và chất lượng công việc sẽ tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba lần.

Sau đây 12 bước Brian Tracy giúp Bạn

Brian Tracy, Ông là ai?

Brian Tracy là Chủ tịch của Công ty Brian Tracy – một công ty quốc tế chuyên về phát triển, đào tạo các tổ chức, cá nhân hướng đến việc đạt được các mục tiêu doanh nghiệp và mục tiêu cá nhân nhanh chóng, dễ dàng hơn.

Brian Tracy là chuyên gia đã tư vấn cho hơn 1000 công ty quản trị, vận hành doanh nghiệp hiệu quả hơn

Một số cột mốc ấn tượng Brian Tracy tạo dựng được có thể kể đến như:

  • Tư vấn cho hơn 1000 công ty
  • Hướng dẫn cho hơn 500.000 người trong 5000 buổi chia sẻ, hội thảo tại Mỹ, Canada và 69 quốc gia khác trên thế giới
  • Giảng dạy cho hơn 250.000 người mỗi năm thông qua các khóa đào tạo

Brian Tracy đã nghiên cứu, giảng dạy và viết lách trong hơn 30 năm trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: tâm lý học, triết học, kinh doanh, lịch sử, kinh tế…

Ông cũng là tác giả của hơn 70 đầu sách bán chạy, được dịch ra 42 thứ tiếng khác nhau

Với việc thiết lập mục tiêu,

Brian Tracy đề xuất 12 bước cụ thể như sau:

 

Bước 1: Xác định điều bạn mong muốn đạt được

Trước hết, bạn cần xác định điều mình mong muốn đạt được là gì. Bạn nên mở rộng tầm nhìn, suy nghĩ của mình để đề ra mục tiêu thực sự có tính thử thách, kiến tạo được những giá trị vượt trội. Hình dung một cách hình ảnh thì bạn có thể giương cung lên bầu trời và khi mũi tên rơi xuống sẽ bắn được vào mặt trăng chẳng hạn.

Các mục tiêu có thể rất đa dạng với các lĩnh vực như: thu nhập; gia đình; sức khỏe; tài sản; sự nghiệp… Nếu có quá trình thứ cần phải lo nghĩ và không biết nên bắt đầu từ đâu, bạn có thể áp dụng phương pháp 3 mục tiêu. Theo đó, trong vòng 30 giây, bạn hãy liệt kê ra 3 mục tiêu quan trọng nhất trong cuộc sống của bạn.

Ba mục tiêu nhanh chóng xuất hiện trong đầu bạn nhiều khả năng chính là những điều bạn thực sự mong muốn đạt được.

Bước 2: Viết mục tiêu đó ra

Ghi ra giấy các mục tiêu bạn nghĩ ra là một cách tốt để bạn cụ thể hóa ý tưởng, suy nghĩ của mình. Bạn hãy cố gắng viết càng chi tiết mục tiêu càng tốt. Điều đó sẽ giúp quá trình thực hiện mục tiêu của bạn diễn ra thuận lợi hơn.

Các bản thảo ý tưởng, mục tiêu này nên được tập hợp, lưu trữ lại. Bạn có thể sẽ rất ngạc nhiên khi nảy ra được những điều mới từ những ghi chép cũ của mình cách đây một vài năm.

Bước 3: Xác định khoảng thời gian thực hiện mục tiêu 

Xác định thời hạn thực hiện mục tiêu (deadline) sẽ giúp có cơ chế ép buộc, tạo động lực để nỗ lực hoàn thành mục tiêu đúng thời hạn.

Nếu mục tiêu của bạn quá lớn, bạn có thể chia nhỏ mục tiêu ra thành những mục tiêu theo từng giai đoạn hoàn thành nhỏ hơn.

Ví dụ

Bạn muốn có khả năng độc lập tài chính và bạn có thể thiết lập các mục tiêu theo giai đoạn 10 năm tới, 20 năm tới cho bản thân. Như vậy, bạn sẽ biết mình cần đầu tư, kiếm thêm thu nhập hay tiết kiệm ở mức nào để đạt được mục tiêu cho giai đoạn tiếp theo.

Trong trường hợp bạn không hoàn thành mục tiêu theo đúng thời hạn, bạn hãy thiết lập thêm một khoảng thời gian thực hiện mới. Vấn đề không hợp lý khiến bạn không hoàn thành được mục tiêu có thể không nằm ở mục tiêu mà nằm ở khoảng thời gian thực hiện.

Bước 4: Xác định những trở ngại cần vượt qua để đạt được mục tiêu 

Thực tế, luôn có những trở ngại, lực cản khiến bạn suy giảm khả năng hướng tới mục tiêu, thậm chí khiến mục tiêu của bạn không thể đạt được.

Những trở ngại ảnh hưởng đến mục tiêu của bạn cũng tuân thủ theo quy luật 80/20. Theo đó, 80% nguyên nhân trở ngại mục tiêu đến từ chính bạn. Đó có thể là sự thiếu hụt về kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm… Còn 20% nguyên nhân đến từ những tác động từ bên ngoài.

Khi xác định những trở ngại ảnh hưởng mục tiêu, bạn cũng nên phân rõ thành các trở ngại chủ quan và khách quan để tìm cách khắc phục tương ứng.

 

Bước 5: Xác định những kỹ năng, kiến thức, thông tin cần có để đạt được mục tiêu

Kỹ năng, kiến thức, thông tin đầy đủ sẽ giúp bạn có cơ sở để đạt được mục tiêu. Bạn cần xác định điều gì mình đang yếu kém nhất để tìm cách cải thiện, khắc phục. Đặc biệt, bạn cần xác định kỹ năng mình cần phát triển để có thể đứng trong top 10% chuyên gia trong lĩnh vực công việc của mình.

Đồng thời, bạn cũng cần đặt ra và giải đáp câu hỏi: kỹ năng cốt lõi nào nếu bạn phát triển được sẽ ảnh hưởng tích cực đến cuộc đời, công việc của bạn? Khi có cái nhìn rộng hơn về kỹ năng cho cả cuộc đời, công việc, bạn sẽ có được lựa chọn đúng hơn để tập trung phát triển bản thân.

Bước 6: Xác định những mối quan hệ, những người sẽ giúp đỡ, hợp tác với bạn để đạt được mục tiêu

Bây giờ, bạn hãy lên một danh sách tất cả những người có liên quan hoặc sẽ làm việc cùng bạn để đạt được mục tiêu đã thiết lập. Bạn có thể bắt đầu từ chính quản lý, những đồng nghiệp thuộc phòng ban, team của mình. Bạn cũng đừng quên liệt kê những khách hàng, đối tác, những người sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình hành động hướng đến mục tiêu của bạn.

Khi đã xác định được danh sách những mối quan hệ này, bạn hãy tự hỏi mình có thể đem lại được gì cho họ. Bạn nên là người cho đi thay vì chỉ đứng ở vị trí người nhận.

Để hoàn thành được những mục tiêu khó khăn, thử thách, bạn nhất thiết sẽ cần sự giúp đỡ và ủng hộ của rất nhiều người. Chỉ cần một nhân vật chủ chốt xuất hiện tại một thời điểm đúng lúc cũng có thể khiến mục tiêu của bạn gần hơn rất nhiều. Những người thành công nhất thường cũng là những người biết xây dựng và duy trì các mối quan hệ rộng lớn với những người mà họ có thể giúp đỡ hoặc giúp đỡ lại họ.

Bước 7: Lên danh sách những điều cần thực hiện để đạt được mục tiêu

Bạn hãy kết hợp những trở ngại mà bạn có thể phải vượt qua, kiến thức và kĩ năng mà bạn cần phải phát triển, những mối quan hệ hợp tác mà bạn cần phải có để có thể liệt kê, lên danh sách những điều cần thực hiện để đạt được mục tiêu.

Có thể trong một thời điểm, bạn không thể hoàn thành được đầy đủ danh sách này nhưng cùng quá trình nỗ lực hướng tới mục tiêu, bạn sẽ cập nhật, giúp danh sách dần hoàn thiện.

Khi bạn đã làm được một danh sách tất cả những điều mình cần làm để đạt được mục tiêu, bạn sẽ thấy rằng mục tiêu có thể dễ dàng đạt được hơn so với cảm nhận ban đầu. Một chuyến du hành ngàn dặm cũng bắt đầu từ một bước đi nhỏ và bạn hãy tiến đến với mục tiêu của mình bằng những bước chân chắc chắn ngay từ đầu.

Bước 8:

Chuyển hóa danh sách những điều cần thực hiện thành một kế hoạch

Lúc này, bạn đã có được một danh sách những điều mình cần làm. Tuy nhiên, danh sách này còn khá lộn xộn và bạn cần chuyển hóa danh sách thành một kế hoạch với các bước hành động cụ thể, hợp lý.

Bạn có thể sắp xếp hành động theo trình tự:

  • Ưu tiên số 1: những việc quan trọng và gấp
  • Ưu tiên số 2: những việc quan trọng nhưng không gấp
  • Ưu tiên số 3 (có thể ủy quyền): những việc gấp nhưng không quan trọng
  • Ưu tiên cuối cùng (có thể bỏ qua): nhưng việc không quan trọng và cũng không gấp

Bước 9: Xây dựng kế hoạch

Tiếp theo, bạn sẽ cần xây dựng kế hoạch hành động chi tiết của mình. Lúc này, kế hoạch sẽ cần thể hiện được trình tự các bước hành động, nỗ lực một cách cụ thể. Bạn có thể tiến hành:

  • Lập kế hoạch mỗi ngày, mỗi tuần và mỗi tháng
  • Lập kế hoạch tháng vào đầu mỗi tháng
  • Lập kế hoạch tuần vào cuối tuần trước đó
  • Lập kế hoạch ngày vào tối ngày hôm trước

Khi bạn càng lập kế hoạch một cách cẩn thận và chi tiết, bạn sẽ càng đạt được thành công, đạt được mục tiêu sớm hơn. Cứ mỗi 1 phút bạn dành để lập kế hoạch, chuẩn bị hành động sẽ giúp bạn tiết kiệm được 10 phút khi thực hiện.

Bước 10: Xác định nhiệm vụ quan trọng nhất mỗi ngày để thực hiện

Để xác định đâu là nhiệm vụ quan trọng nhất, bạn hãy tự hỏi bản thân rằng: “Nếu tôi chỉ có thể thực hiện một việc trong danh sách này thì việc nào là quan trọng nhất?” Dù câu trả lời là gì, hãy ghi số 1 vào bên cạnh hoạt động đó.

Sau đó, bạn có thể tự hỏi tiếp: “Nếu tôi có thể làm thêm một nhiệm vụ khác trong danh sách này, điều nào sẽ đáng giá thời gian mà tôi đã bỏ ra?”. Và ghi số 2 bên cạnh nhiệm vụ đó.

Tiếp tục đặt câu hỏi: “Mình nên dành thời gian quý giá vào việc gì?” Ngay sau khi đã có danh sách top 7 nhiệm vụ quan trọng nhất, bạn hãy sắp xếp các nhiệm vụ này theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới.

Bạn cũng có thể hỏi rằng: “Nếu tôi chỉ có thể làm một việc suốt một ngày dài, hoạt động nào sẽ mang lại giá trị lớn nhất cho công việc và những mục tiêu của tôi?”

Bước 11: Tự giác và kỷ luật

Một khi đã xác định được nhiệm vụ quan trọng nhất, bạn cần phải tìm ra biện pháp để tập trung hoàn toàn tâm trí, sức lực cho đến khi nhiệm vụ đó được hoàn thành 100%. Bạn có thể tham khảo cách làm việc theo chu kỳ Pomodoro (25 phút làm việc và 5 phút nghỉ ngơi) để đạt hiệu suất, hiệu quả công việc cao nhất.

Nếu bạn có khả năng chọn lựa được một nhiệm vụ quan trọng nhất và dành toàn bộ sự tập trung để hoàn thành nhiệm vụ đó thì năng suất và chất lượng công việc sẽ tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba lần.

Tìm hiểu thêm: 11 cách tăng hiệu suất làm việc của bạn gấp 2 lần trong chương trình huấn luyện sử dụng thời gian hiệu quả cùng đội nhóm 

Bước 12: Trực quan hóa mục tiêu của bạn

Bạn hãy “vẽ” những bức tranh cụ thể, sống động, thú vị và đầy cảm xúc về mục tiêu của mình để trực quan hóa mục tiêu. Bạn có thể hình dung mình đã hoàn thành mục tiêu và đang tận hưởng cảm giác chiến thắng. Chính cảm giác thành công đó sẽ thôi thúc bạn hành động mỗi ngày.

Ví dụ:

Mục tiêu của bạn là sống vui khỏe mỗi ngày. Vậy bạn hãy hình dung về cuộc sống vui khỏe đó với những hình ảnh giúp bạn hạnh phúc. Ví dụ như một buổi chạy dài dưới nắng sớm mùa thu. Sau đó, bạn đưa gia đình đi chơi cuối tuần thật vui vẻ…

Bức tranh với những chi tiết đầy cảm xúc về mục tiêu sẽ giúp bạn trực quan hóa mục tiêu. Mục tiêu lúc này sẽ tạo được cho bạn cảm xúc thay vì chỉ là những hàng chữ hay kế hoạch trên giấy.

 

Bạn có thế Gửi lại các câu hỏi về Xây dựng, Vận hành Doanh Nghiệp Hiệu Quả

Huấn luyện Kinh Doanh và Phát Triển Con Người DnA
www.dna.pro.vn

Bình luận

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

DNA - CON NGƯỜI ĐI TRƯỚC - CÔNG VIỆC THEO SAU

G

0912099800
Nhắn tin!