CÁCH XÂY DỰNG BẢN ĐỒ CHIẾN LƯỢC

Tiếp theo bài trước nói về cách XÂY DỰNG MÔ HÌNH KINH DOANH  và  BẢN ĐỒ CHIẾN LƯỢC  là góc nhìn về các yếu tố trong BẢN ĐỒ sẽ vận hành và đo lường như thế nào

1/ TÀI CHÍNH

Góc nhìn này hướng đến mục tiêu gia tăng giá trị cho công ty hoặc các cổ đông bằng hai chiến lược cơ bản:

· Chiến lược năng suất: Thay đổi cơ cấu chi phí bằng cách giảm chi phí tiền mặt, hạn chế hao hụt và tăng số lượng thành phẩm, hoặc tăng hiệu quả sử dụng nâng cao được năng suất.

· Chiến lược phát triển: mang tính dài hạn hơn, nhằm mở rộng cơ cấu doanh thu và tăng cường giá trị khách hàng.

Một công ty cần phải cân bằng trong việc đầu tư nguồn lực vào hai chiến lược này. Nếu quá sa đà vào chiến lược năng xuất sẽ được lợi trong ngắn hạn nhưng mất đi lợi thế cho tương lai. Còn nếu chỉ tập trung vào chiến lược phát triển dễ khiến công ty cạn kiệt nguồn lực trước khi có hiệu quả tài chính.

2/ HƯỚNG ĐẾN KHÁCH HÀNG

Tiêu chí là thỏa mãn khách hàng như: Giá cả, chất lượng, sự sẵn sàng cung ứng, đa dạng trong chọn lựa, tính năng, dịch vụ hậu mãi, sự cộng tác, thương hiệu.

Kết quả Làm Khách hàng hài lòng:  Trung thành với sản phẩm, tăng thêm số lượng khách mua, tăng khả năng sinh lợi trên mỗi khách hàng, tăng thị phần, tăng tỷ lệ sử dụng sản phẩm.

Sẽ có chiến lược HƯỚNG ĐẾN KHÁCH HÀNG

  • Giá + Chất Lượng: Khách hàng hài lòng nhờ giá cả tốt và chất lượng vẫn đảm bảo.
  • Dẫn đầu về sản phẩm: Dựa trên điểm mạnh, bí quyết công nghệ, dịch vụ khiến khách hàng chỉ thấy được ở bạn
  • Toàn diện: Tổ hợp các dịch vụ trọn gói nhằm giải quyết nhu cầu khách hàng trọn vẹn
  • Trụ cột: Sản phẩm dịch vụ độc đáo, thế mạnh và kéo theo các dịch vụ khác ăn theo

Lưu ý các chiến lược gia cần cân đối giữa MỤC TIÊU NGẮN – DÀI HẠN, HÀI LÒNG – CHI PHÍ, NGUỒN LỰC NỘI TẠI – CẠNH TRANH THỊ TRƯỜNG

Với doanh nghiệp nhỏ, chiến lược MARKETING DU KÍCH, là Đánh Nhanh, Rút Gọn,  Giá Tốt + Chất Lượng, hạn chế ĐỐI ĐẦU và ứng dụng công nghệ số, online giảm chi phí vận hành, marketing

t

th

Mô hình Thấu Cảm Khách hàng 

3/ QUY TRÌNH NỘI BỘ

Đích của quy trình này tác động Khách hàng và Tài chính như nâng cao năng suất, đem giá trị cho khách hàng và gia tăng doanh thu. Mô hình Bản đồ chiến lược chia thành 4 nhóm quy trình chính:

  • Quy Trình Vận Hành: trực tiếp tạo ra và cung ứng các sản phẩm/dịch vụ.
  • Quản lý Khách Hàng: Giúp làm tăng các giá trị khách hàng và phù hợp với các chiến lược khách hàng
  • Quy Trình Đổi Mới Sáng Tạo: Tạo ra những sản phẩm/dịch vụ mới, phù hợp với chiến lược phát triển và có tính dài hạn.
  • Quy Trình Quan Hệ Công Chúng Xã Hội: hoạt động xã hội, quản lý truyền thông, khủng hoảng truyền thông,  trách nhiệm xã hội, cộng đồng

Khi có mục tiêu chiến lược về tài chính và khách hàng >> sẽ lựa chọn những mục tiêu chiến lược ở khía cạnh quy trình nội bộ này một cách phù hợp.

Ví dụ chiến lược khách hàng “Dẫn đầu về sản phẩm”, công ty cần chú trọng đến các quy trình đổi mới sáng tạo. và công ty tìm ra  cân bằng giữa các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn trong công ty, giữa những quy trình trực tiếp và gián tiếp tạo giá trị.

4/ HỌC TẬP VÀ PHÁT TRIỂN

Gồm có năng lực của tổ chức, cá nhân là nguồn tài sản vô hình quan trọng, khi nó bao gồm các nguồn lực chủ yếu của công ty như:

  • Nhân lực: thể hiện qua kỹ năng, kiến thức và thái độ của những thành viên của công ty. Đây chính là những con người trực tiếp vận hành các quy trình nội bộ theo các chiến lược đề ra.
  • Nguồn lực thông tin: là những thông tin và hệ thống tổ chức những thông tin đó phục vụ cho vận hành doanh nghiệp.
  • Giá trị của tổ chức: gồm lãnh đạo, văn hóa doanh nghiệp, sự hợp tác và gắn kết của nhân viên. Nguồn lực này thể hiện sự khả năng và sự sẵn sàng của tổ chức để thực hiện chiến lược.

CÂU HỎI LÀ ÁP DỤNG HỆ THỐNG VÀO THỰC TẾ RA SAO?

Chúng ta có các bước như sau:

1.Khảo sát tổ chức: Phân tích nội bộ và môi trường kinh doanh bên ngoài. Có thể dùng mô hình SWOT

2. Xây dựng chiến lược: Bắt đầu bằng tầm nhìn và sứ mệnh, sau đó triển khai các giá trị cốt lõi, lựa chọn chủ đề chiến lược và các chiến lược cụ thể. Xác định cả những rủi ro và sự thay đổi.

3.Truyền thông chiến lược:

  • Cụ thể hóa chiến lược đã có với mô hình Bản đồ chiến lược
  • Đo kết quả công việc và chỉ tiêu đánh giá.
  • Đưa chiến lược đến các bộ phận và đơn vị trong công ty và đảm bảo họ hiểu đúng chiến lược mới này.

4. Xây dựng kế hoạch vận hàng và ngân sách phù hợp: Từ trên xuống dưới, từ cấp ban quản lý công ty tới từng bộ phận, xuống từng cấp đội nhóm và cá nhân, đều xây dựng kế hoạch vận hành với những chương trình, dự án, hoạt động và nhiệm vụ cụ thể.

5. Thực thi chiến lược và Đo lường kết quả:

B1: Thực thi và Giám sát chiến lược theo kế hoạch đã định ra

B2: Đo lường kết quả thực thi trong suốt quá trình.

B3: Điều chỉnh phù hợp đến các bước 1, 2 và 4 để liên tục cải tiến quy trình.

 

Lúc này Cạnh tranh không chỉ DN  trong nước mà DN nước ngoài với tiềm lực về tài chính, vận hành chuyên nghiệp nên để tăng sức mạnh nội tại thì càng trở nên bài bản hơn

Mô hình kinh doanh với Chiến Lược Thực Thi, Hành Động Quyết Liệt là VŨ KHÍ BÍ MẬT của Doanh nghiệp

TÔI MUỐN ĐƯỢC HUẤN LUYỆN 

TẠO DỰNG MÔ HÌNH KINH DOANH - BẢN ĐỒ CHIẾN LƯỢC 

 

Bước 1: Đăng ký chương trình huấn luyện 3 buổi ở phom trên 

Bước 2: Bạn cam kết nghiêm túc học, chuyển tiền 489.000K (đã tặng 92%)

Tài khoản: Phạm Thanh Tùng, ACB Bank, Số TK: 236 88 257 

Nội dung: Tên đầy đủ - Đth- MH CL KD

Bước 3: Vào Nhóm ZALO học viên 

TẠO DỰNG MÔ HÌNH KINH DOANH - BẢN ĐỒ CHIẾN LƯỢC 

 

Xem bài viết liên quan

Bình luận

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

DNA - CON NGƯỜI ĐI TRƯỚC - CÔNG VIỆC THEO SAU

G

0912099800
Nhắn tin!